ข่าวพรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอล

ผมไม่ทำแล้ว! ซาฮา” เมินคุกเข่าต่อต้านการเหยียดผิวก่อนเกมพรีเมียร์ลีก

88star ufasexygame2 ufajaz
แชร์ไปให้เพื่อน

วิลฟรีด ซาฮา ดาวเตะตัวเก่งของ คริสตัล พาเลซ ทีมดังในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว หลังเจ้าตัวไม่ยอมคุกเข่าแสดงการต่อต้านการเหยียดผิว ก่อนเกมที่้ต้นสังกัดจะเปิดบ้านเอาชนะ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 1-0 เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา

โดยก่อนเกมที่สนาม เซลเฮิร์สท์ พาร์ค ดาวเตะทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ตัดสินใจยืนตรงเอามือไขว้หลัง ขณะที่ผู้เล่นรายอื่นๆ ต่างคุกเข่าแสดงการต่อต้านการเหยียดผิวในแคมเปญ Black Lives Matter

“การตัดสินใจของผมหลายคนน่าจะรู้กันก่อนหน้านี้แล้วที่ผมเคยประกาศผ่านสาธารณะมาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ว่าผมจะไม่ทำมันอีก มันไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิด แต่ส่วนตัวผมมองว่าการคุกเข่ากลายเป็นส่วนหนึ่งก่อนการแข่งขันก็เท่านั้น”

“ซึ่งผมมองว่ามันไม่สำคัญว่าเราจะคุกเข่าหรือยืน ตราบใดที่ยังมีการละเมิดเกี่ยวกับเรื่องการเหยียดสีผิวต่อไปเหมือนเดิม ผมยังเคารพเพื่อนร่วมทีม และผู้เล่นของสโมสรอื่นๆ อย่างเต็มที่”

“ผมคิดว่าสังคมทั้งหมดควรส่งเสริมเรื่องเหล่านี้ตั้งแต่ระดับการศึกษาในโรงเรียน และในโซเชียล มันควรถูกทำอย่างจริงจังเข้มงวดกับผู้ที่ล่วงละเมิด ไม่ใช่แค่กับนักฟุตบอลอย่างทุกวันนี้” แข้งดังเปิดใจ

สำหรับ การคุกเข่าต่อต้านการเหยียดผิว เริ่มขึ้นในวงการกีฬาหลัง จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันผิวสีถูกจำหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงจนเสียชีวิต ทำให้เกิดการเรียกร้องความเป็นธรรมทั่วสหรัฐอเมริก รวมถึงทั่วโลกที่มีการเคลื่อนไหว จนเกิดขบวนการสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่เรียกกันว่า Black Lives Matter

 

 

 

 

มุมแสดงทรรศนะ