ข่าวฟุตบอลข่าวฟุตบอลอื่นๆ

จับตา! 10 บิ๊กดีล ที่อาจเกิดขึ้นในตลาดซื้อขายนักเตะ มกราคม 2023

ufa14k ufasexygame2 ufajaz ufapig
แชร์ไปให้เพื่อน

ตลาดซื้อขายนักเตะฤดูหนาว มกราคม 2023 ได้เริ่มต้นขึ้น ท่ามกลางข่าวการจับจ่ายใช้สอยของเหล่าบิ๊กทีมทั่วยุโรป โดย 90min พาผู้อ่านสำรวจเหล่าแข้งชั้นยอด 10 รายที่มีสิทธิ์จะย้ายสังกัดในเดือนมกราคมนี้

1. มิคไฮโล มูดริค – ชัคตาร์ โดเน็สท์ค

Mykhailo Mudryk of Shakhtar seen in action during the UEFA...

แข้งตัวรุกริมเส้นทีมชาติ ยูเครน วัย 21 ปีตกเป็นข่าวโยงกับ อาร์เซนอล หนาหูตลอดช่วงที่ผ่านมาและคาดว่าจะเป็นเป้าหมายในการเสริมทัพลำดับต้นๆ ของ ไอ้ปืนใหญ่ ในตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคม

ลูกหม้อของ ชัคตาร์ รายนี้เดบิวต์กับทีมในฤดูกาล 2018/19 ก่อนจะขยับสถานะขึ้นมามีส่วนร่วมกับเกมต่อเนื่องเมื่อซีซันที่ผ่านมา ก่อนเขาจะกลายเป็นคีย์แมนของบิ๊กทีมแห่ง ยูเครเนียน พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้กับผลงาน 10 ประตู 8 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 18 นัดเมื่อรวมทุกรายการ

คืบหน้าล่าสุด ชัคตาร์ ได้บอกปัดข้อเสนอแรกมูลค่า 55 ล้านปอนด์ของ อาร์เซนอล ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยพวกเขาตั้งราคาค่าตัว มูดริค ไว้ที่ราว 85 ล้านปอนด์ และล่าสุดรายการจาก ฟุตแมร์กาโต้ สื่อใน ฝรั่งเศส ระบุว่าพวกเขาได้ยื่นข้อเสนอใหม่ที่มีมูลค่ามากกว่าเดิมให้ ชัคตาร์ พิจารณาหลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เชลซี ตกเป็นข่าวเข้ามามีเอี่ยวแสดงความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน

2. เอ็นโซ เฟร์นานเดซ – เบนฟิก้า

Enzo Fernandez

มิดฟิดล์วัย 21 ปีกระดูกสันหลังของทีมชาติ อาร์เจนตินา ผู้พาทัพ ฟ้าขาว คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 พ่วงรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งทัวร์นาเมนต์ แจ้งเกิดเต็มตัวและได้รับการจับตาไปทั่วยุโรป

2022 กลายเป็นปีทองของเจ้าตัวอย่างแท้จริงเมื่อย้อนกลับไปดูเส้นทางค้าแข้งของ เฟร์นานเดซ เขาเพิ่งอำลา ริเวอร์เพลท สังกัดแรกในบ้านเกิดโบยบินสู่แผ่นดินยุโรปกับ เบนฟิก้า เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ภายใต้มูลค่าราว 10 ล้านยูโรพ่วงออปชันโบนัสอีก 8 ล้านยูโรและกลายเป็นคีย์แมนของทีมใน พริเมรา ลีกา โปรตุเกส ได้ทันทีกับสถิติ 3 ประตู 5 แอสซิสต์จากการลงเล่น 25 นัดเมื่อรวมทุกรายการ

เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล เป็นชื่อของ 3 ทีมที่จับตาสถานการณ์ของ เฟร์นานเดซ อย่างใกล้ชิด โดยสถานการณ์ล่าสุดเป็น สิงห์บลู ที่มีข่าวลือว่าพวกเขาได้ยื่นข้อเสนอแตะระดับมูลค่าฉีกสัญญาที่ 106 ล้านปอนด์เป็นที่เรียบร้อยอีกด้วย

3. ชูเอา เฟลิกซ์ – แอตเลติโก มาดริด

Joao Felix

ปมปัญหาภายในระหว่าง ดีเอโก้ ซิเมโอเน กุนซือ แอตเลติโก มาดริด กับ ชูเอา เฟลิกซ์ ในฤดูกาลนี้ทำให้กองหน้าวัย 23 ปีไม่อยู่ในแผนการทำทีมของนายใหญ่ชาว อาร์เจนตินา อีกต่อไป ถึงขนาดที่ มิเกล อังเกล กิล มาริน ประธานบริหารของทีมออกโรงยืนยันถึงความบาดหมางระหว่างทั้งคู่

หากแต่ต้นทุนของทัพ ตราหมี ที่ทุ่มทุนคว้า เฟลิกซ์ มาจาก เบนฟิก้า ที่มูลค่าสูงถึง 113 ล้านปอนด์ในซัมเมอร์ 2019 กลายเป็นกำแพงที่ขวางไว้ไม่ให้ความพยายามขายเขาออกจากถิ่น ว่านต๋า เมโตรโปลิตาโน ไปได้โดยง่ายโดยรายงานจาก ดิแอธเลติก ระบุว่า แอตฯ มาดริด จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการปล่อย เฟลิกซ์ ออกจากทีมภายใต้สัญญายืมตัวมูลค่า 15 ล้านยูโรพ่วงออปชันให้ทีมที่สนใจจ่ายค่าเหนื่อยเจ้าตัวเต็มจำนวนที่ 6 ล้านยูโร

โดยล่าสุด อาร์เซนอล ที่ขาด กาเบรียล เชซุส จากปัญหาอาการบาดเจ็บระยะยาว, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งเสีย คริสเตียโน โรนัลโด้ และ เชลซี ที่มีปัญหาในการจบสกอร์ต่างจับตาสถานการณ์ของดาวยิง แอตเลติโก มาดริด อย่างใกล้ชิด

4. จู๊ด เบลลิงแฮม – โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

Jude Bellingham, Youssoufa Moukoko

วันเดอร์คิดเนื้อหอมที่สุดแห่งยุคสมัยผู้กลายเป็นคีย์แมนของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่เจ้าตัวมีอายุเพียง 17 ปีเมื่อครั้งที่ย้ายจาก เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ซบตัก เสือเหลือง เมื่อซัมเมอร์ 2019 มาจนถึงปัจจุบันในวัย 19 ปี

9 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จากการลงเล่น 22 นัดเมื่อรวมทุกรายการกับ ดอร์ทมุนด์ ไปจนถึงการเป็นประดูกสันหลังของทีมชาติ อังกฤษ ในศึก ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 คือสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของเจ้าตัวอย่างไร้ข้อสงสัยใดๆ ถึงฝีเท้าของ เบลลิงแฮม

ลิเวอร์พูล คือทีมที่ถูกโยงกับ จู๊ด เบลลิงแฮม มาตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่พวกเขาพร้อมที่จะเดินหน้าในดีลดังกล่าวในตลาดซัมเมอร์ 2023 ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดจาก เรอัล มาดริด ที่มีแววว่าพร้อมจะทุ่มทุนปาดหน้า หงส์แดง เพื่อคว้าตัวแข้งรายนี้

5. คริสเตียน พูลิซิช – เชลซี

Christian Pulisic

คริสเตียน พูลิซิช ไม่ได้เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ในแนวรุกของ เชลซี ฤดูกาลนี้ตั้งแต่ยุคการคุมทีมของ โธมัส ทูเคิล เรื่อยมาจนถึง แกรห์ม พ็อตเตอน์ ในเวลานี้ เจ้าตัวยังไม่สามารถฉกฉวยโอกาสของตัวเองเอาไว้ได้เมื่อถูกส่งลงสนาม กับสถิติหยุมหยิม 1 ประตู 2 แอสซิสต์จากการลงเล่น 20 นัดเมื่อรวมทุกรายการกับ สิงห์บลู

ก่อนหน้านี้เจ้าตัวตกเป็นข่าวโยงกับ ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดยที่ สิงโตน้ำเงินคราม แสดงท่าทีไม่ต้องการจะปล่อยเขาให้กับเพื่อนร่วมลีกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าตัวเปิดอกกับสื่อเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมาระบุว่าเขายังคงโฟกัสเต็มที่กับต้นสังกัด แต่ก็ยืนยันว่าอนาตตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนเช่นกัน แย้มความเป็นไปได้ในการย้ายสังกัดในเดือนมกราคม

6. ยอสโก้ กวาร์ดิโอล – แอร์เบ ไลป์ซิก

Joško Gvardiol

อีกหนึ่งแข้งที่แจ้งเกิดเต็มตัวในศึก เวิลด์คัพ กับทีมชาติ โครเอเชีย พาทัพ ตราหมากรุก กรุยทางสู่การคว้าอันดับที่ 3

ลูกหม้อ ดินาโม ซาเกร็บ กลายเป็นกำลังสำคัญของ แอร์เบ ไลป์ซิก ได้ทันทีนับตั้งแต่ย้ายไปร่วมทัพในซัมเมอร์ 2019 พาทีมซิวแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ได้ในซีซันแรก ต่อเนื่องจนถึงเป็นปราการหลังคนสำคัญของทีมในเวลานี้

เชลซี เป็นทีมที่เคยเดินหน้าในความพยายามคว้าตัวเซ็นเตอร์แบ็ควัย 20 ปีอย่างหนักหน่วงเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และคาดว่า กวาร์ดิโอล จะยังคงอยู่ในเรดาร์ของทัพ สิงห์บลู ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดจาก แมนฯ ซิตี้ และ เรอัล มาดริด

7. อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ – ไบรท์ตัน

Alexis Mac Allister

มิดฟิลด์วัย 24 ปีแจ้งเกิดเต็มตัวกับทีมชาติ อาร์เจนตินา ชุดคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 กับบทบาทมิดฟิลด์บ็อกซ์ทูกบ็อกซ์ที่เล่นอย่างมีวินัย

คาดการณ์ว่า ไบรท์ตัน จะสามารถทำกำไรได้มหาศาลหากทัพ นกนางนวล ตัดสินใจปล่อยแข้งรายนี้ออกจากทีมในตลาดหน้าหนาว เมื่อพวกเขาซิว แม็ค อัลลิสเตอร์ มาจาก อาร์เจนติโนส จูเนียร์ ในมกราคม 2019 ด้วยมูลค่าราว 7 ล้านปอนด์เท่านั้น ขณะที่มูลค่าตลาดของเจ้าตัวทะยานแตะหลัก 42 ล้านยูโร (37 ล้านปอนด์) เข้าไปแล้วหลังจบศึก เวิลด์คัพ

โดย เชลซี ภายใต้การคุมทัพของ แกรห์ม พ็อตเตอร์ อดีตนายใหญ่ที่ ไบรท์ตัน เป็นทีมที่จับตาสถานการณ์ของเจ้าตัวอย่างใกล้ชิด

8. เอมิเลียโน มาร์ติเนซ – แอสตัน วิลลา

Emiliano Martinez

เส้นทางการค้าแข้งของ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ราวกับโรลเลอร์โคสเตอร์หลังจากติดสนับก้นกับ อาร์เซนอล มาเกือบทศวรรษ ก่อนจะแจ้งเกิดกับ แอสตัน วิลลา และก้าวไปสู่จุดสูงสุดกับทีมชาติ อาร์เจนตินา

หากแต่ อูไน เอเมรี นายใหญ่คนใหม่ของทัพ สิงห์ผยอง ดูจะไม่ชอบใจลีลาของนายด่านวัย 30 ปีเท่าใดนัก กระทั่งจับ มาร์ติเนซ นั่งอยู่บนม้านั่งสำรองให้หลังจากกลับมาจากภารกิจกับทัพ ฟ้าขาว แม้ว่าล่าสุด เอเมรี จะยืนยันว่ามือกาวแชมป์โลกรายนี้จะยังอยู่ในแผนการทำทีมของเขาต่อไปก็ตาม

แต่หากสถานการณ์ในทีม วิลลา ไม่เปลี่ยนแปลงไปภายในเดือนมกราคม ศักดิ์ศรีผู้รักษาประตูที่เคยคว้าโทรฟี ฟุตบอลโลก มาแล้วคงจะไม่ยินดีหากทำได้เพียงแค่นั่งอยู่บนม้านั่งสำรองเป็นแน่

9. มาร์คัส ตูราม – โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค

Marcus Thuram

มาร์คัส ตูราม เป็นกองหน้าที่แบก โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ในฤดูกาลนี้กับสถิติการตะบันประตู 10 ลูก คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ที่ทีมทำได้ใน บุนเดสลีกา (28 ประตู) นั่นแสดงให้เห็นฝีเท้าของเจ้าตัวว่ามีพิษสงเพียงใด

อินเตอร์ มิลาน ที่กำลังควานหาตัวแทนของ เอดิน เซโก้ เป็นทีมที่ตกเป็นข่าวโยงกับ ตูราม หนาหู โดยในช่วงหลังเจ้าตัวอยู่ในเรดาร์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เร่งเครื่องหาตัวแทนของ คริสเตียโน โรนัลโด้ โดยมี แอสตัน วิลลา กับ นิวคาสเซิล พิจารณาความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน

10. โซฟียาน อัมราบัต – ฟิออเรนตินา

Sofyan Amrabat

ฟิออเรนตินา ได้โอกาสตั้งราคาค่าตัว โซฟียาน อัมราบัต มิดฟิลด์ผู้ฉายแสงกับ โมร็อกโก ไว้ที่ราว 40 ล้านยูโร หลังจากสร้างประวัติศาสตร์พาชาติจาก แอฟริกา กรุยทางสู่รอบรองชนะเลิศเป็นครั้งแรก

กระแสข่าวล่าสุดกลายเป็น ลิเวอร์พูล ที่เต็มไปด้วยแข้งเดี้ยงระนาวอยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ในดีลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

มุมแสดงทรรศนะ